Rối loạn tiền đình là bệnh gì?

Rối loạn tiền đình là bệnh gì? Tiền đình là một cơ quan được nằm tại vị trí phía sau hai bên ốc tai. Đây là một hệ thống có vai trò rất lớn trong việc giữ thăng bằng cho cơ thể. Từ dáng đi, cho đến các hành động khác của tứ chi, đầu và thân mình. Rối loạn tiền đình có thể hiểu nôm na là một hội chứng gây mất cân bằng cho cơ thể. Người mắc rối loạn tiền đình rất hay gặp phải các triệu chứng như:

  • Chóng mặt
  • Quay cuồng đầu óc
  • Hoa mắt
  • Ù tai
  • Buồn nôn
  • Đi không vững
  • Cơ thể mệt mỏi, khó chịu

roi loan tien dinh
Hội chứng này rất hay tái phát, gây ảnh hưởng không nhỏ tới công việc và cuộc sống của người không may mắc bệnh. Do đó, việc điều trị dứt điểm rối loạn tiền đình là điều hết sức cần thiết.

1/ Rối loạn tiền đình ngoại biên

Rối loạn tiền đình ngoại biên thường gặp với biểu hiện như chóng mặt khi thay đổi tư thế, đây là dạng bệnh lành tính, chỉ làm cho người bệnh khó chịu trong sinh hoạt nhưng vẫn còn đi đứng được, cơn chóng mặt thường thoáng qua chỉ xảy ra trong một thời gian ngắn, chúng xuất hiện khi thay đổi tư thế như lắc đầu, từ tư thế nằm chuyển sang ngồi.

Bệnh thường xảy ra sau chấn thương vùng đầu, ngoài ra bệnh lý tắc mạch máu ở vùng sau cổ cũng là nguyên nhân gây nên rối loạn tiền đình ngoại biên. Bên cạnh đó rối loạn tiền đình ngoại biên còn có thể có biểu hiện tình trạng chóng mặt thật nặng và kéo dài, người bệnh không thể đi đứng được, không thể thay đổi tư thể từ nằm sang ngồi được. Đặc biệt cơn chóng mặt thường kèm theo nôn ói rất nhiều và nôn kéo dài, ù tai, giảm thính lực một hoặc cả hai bên tai. Người bệnh còn có thể kèm theo tình trạng nặng đầu, khó tập trung, choáng váng, hồi hộp, sợ ánh sáng……

Rối loạn tiền đình ngoại biên xảy ra thường là do tổn thương tai trong, hoặc dây thần kinh tiền đình xuất phát từ các nguyên nhân như: viêm tai xương chũm mạn tính, do dùng các thuốc có độc tính gây tổn thương tiền đình như thuốc kháng sinh thuộc nhóm aminoglycosis, thuốc lợi tiểu, thuốc giảm đau, rượu……

2/ Rối loạn tiền đình trung ương

Rối loạn tiền đình trung ương là bệnh lý thường gặp nhất với những biểu hiện của tình trạng thiểu năng tuần hoàn não, người bệnh đi đứng khó khăn, khi thay đổi tư thế người bệnh bị chóang váng, chóng mặt, đôi khi khó tập trung, mau quên, thỉnh thoảng kèm theo nôn ói. Rối loạn tiền đình trung ương là do có sự tổn thương nhân tiền đình, tổn thương đường liên hệ của các nhân dây tiền đình ở thân não, tiểu não mà nguyên nhân có thể là do động mạch mang máu đến nuôi não bộ bị thiểu năng bởi tình trạng xơ mỡ động mạch, hạ huyết áp tư thế, thoái hoá cột sống cổ làm chèn ép mạch máu cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn tiền đình trung ương.

3/ Nguyên nhân gây rối loạn tiền đình

Theo đông y, có 2 nguyên nhân chính gây ra bệnh rối loạn tiền đình:

– Thứ nhất, do can hỏa, sinh khí nghịch bốc lên đỉnh gây nên hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng, nôn mửa, ù tai, thậm chí kéo theo cả những cơn bốc nóng.

– Thứ hai, do đàm tích tụ ở các tạng phủ ngăn cản lưu thông khí huyết máu lên não kém, dẫn tới thiếu máy não gây hoa mắt, chóng mặt buồn nôn, mất thăng bằng.

Từ những nguyên nhân trên, ta có thể thấy rằng vấn ăn uống khi bị rối loạn tiền đình không phải là chuyện dễ dàng với bệnh nhân. Vậy rối loạn tiền đình nên ăn gì và kiêng ăn gì? Sau đây là những hướng dẫn cụ thể về chế độ ăn uống phù hợp cho người bị rối loạn tiền đình.

4/ Rối loạn tiền đình nên ăn gì và kiêng ăn những gì?

Rối loạn tiền đình nên ăn gì và kiêng gì?

– Thực phẩm giàu microgram axit folic: Nguy cơ dẫn đến bệnh rối loạn tiền đình là do hàm lượng homocystein trong cơ thể tăng cao. Điều này lại xuất phát từ nguyên nhân hàm lượng axit này trong máu quá thấp gây ra. Do đó, những người bị rối loạn tiền đình rất cần thiết nên bổ sung nhiều loại thực phẩm, thức ăn có chứa axit folic. Các nhà khoa học đã khuyến cáo người bệnh nên nạp mỗi ngày ít nhất 400 microgram axit folic thông qua các thực phẩm như: rau chân vịt, nước ép cam, bánh mì, đậu trắng, lạc, và mầm lúa mì.

– Thực phẩm giàu chất xơ: Nên tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, hoa quả tươi tốt cho hệ tiêu hóa cũng như tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

– Bổ sung vitamin: Theo các bác sĩ, Vitamin đặc biệt tốt cho người bị rối loạn tiền đình. Vitamin không chỉ tốt cho cơ thể giúp tăng sức đề kháng mà còn góp phần làm tăng sức khỏe của hệ tiền đình.

Những vitamin người bị rối loạn tiền đình được khuyên bổ sung là:

+ Vitamin B6: giúp khắc phục triệu chứng chóng mặt. Vitamin này có thể được tìm thấy nhiều trong thịt gia cầm, các loại hải sản, sữa, phomai, đậu khô và rau bina.

+ Vitamin C: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nếu một người được bổ sung 600mg vitamin C mỗi ngày cùng với một số các hợp chất khác trong thời gian tám tuần có thể kiểm soát hiệu quả bệnh rối loạn tiền đình. Bạn có thể tăng tìm thấy Vitamin C trong trái cây họ cam quýt, ớt xanh và đu đủ.

+ Vitamin D: loại vitamin này có tác dụng làm giảm và khắc phục triệu chứng xơ cứng tai thường gặp phải ở người bệnh rối loạn tiền đình. Do vậy bạn nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm như cá, trứng, sữa,… có chứa nhiều vitamin D phục vụ cho quá trình hỗ trợ điều trị bệnh được tốt hơn.

+ Folate: Nghiên cứu cho thấy axit folic là một vitamin có thể giúp giảm bớt các vấn đề cân bằng ở người lớn tuổi có tác dụng sửa chữa những khiếm khuyết trong hệ thống tiền đình. Ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau lá để có được folate hơn trong các bữa ăn của bạn.

Rối loạn tiền đình kiêng ăn gì?
– Tránh các loại thực phẩm và đồ uống có lượng đường, lượng muối cao. Nên để cho cơ thể hấp thu lượng đường và muối tự nhiên từ các loại ngũ cốc hạt.

– Tránh các thực phẩm và đồ uống có chứa các chất kích thích như cafein, cafein có thể khiến tình trạng ù tai tăng lên.

– Tránh rượu, bia bởi rượu, bia sẽ tác động lên hệ thần kinh trung ương có thể gây các cơn đau đầu với bệnh nhân rối loạn tiền đình.

Một suy nghĩ 2 thoughts on “Rối loạn tiền đình là bệnh gì?”

Bình luận về bài viết này